เพลิงไหม้คร่า 11 ชีวิตในโรงแรมหรูปากีสถาน
เพลิงไหม้คร่า 11 ชีวิตในโรงแรมหรูปากีสถาน
ธันวาคม 7, 2016
ระทึก! ไฟไหม้โรงงานรีไซเคิลน้ำมัน เหตุการณ์ไฟไหม้ seohan
ระทึก! ไฟไหม้โรงงานรีไซเคิลน้ำมัน
ธันวาคม 8, 2016
สยองไฟไหม้โกดังจัดปาร์ตี้ที่แคลิฟอร์เนีย นักเที่ยวโดนย่างสดตายเกลื่อน

รอกหนีไฟ หนีไฟ อุปกรณ์หนีไฟ

สยองไฟไหม้โกดังจัดปาร์ตี้ที่แคลิฟอร์เนีย นักเที่ยวโดนย่างสดตายเกลื่อน

รอกหนีไฟ หนีไฟ อุปกรณ์หนีไฟ

 

เอเจนซีส์ – เกิดเหตุไฟไหม้งานปาร์ตี้ที่จัดในโกดังสินค้าแห่งหนึ่ง ซึ่งถูกดัดแปลงอย่างผิดกฎหมาย ที่โอ๊คแลนด์ แคลิฟอร์เนีย เมื่อวันเสาร์ (3) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน และสูญหายอีก 25 คน ด้านโฆษกสำนักงานตำรวจ คาดว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นเป็นหลายสิบคน

เรย์ เคลลี โฆษกสำนักงานตำรวจเทศมณฑลอลาเมดา รัฐแคลิฟอร์เนีย แถลงว่า มีคนจำนวนมากอยู่ในโกดังดังกล่าว ที่เรียกกันว่า โกสต์ชิป และคาดว่า ในสถานการณ์เลวร้ายที่สุด จำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดอาจมีหลายสิบคน เคลลี เสริมว่า เบื้องต้นพบร่างผู้เสียชีวิตที่สามารถยืนยันได้ 9 ศพ และอาจต้องใช้เวลาหลายวันในการค้นหาผู้สูญหาย

เจ้าหน้าที่เผยว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยต้องหยุดทำงานชั่วคราวเมื่อเช้าวันเสาร์ เนื่องจากผนังอาคารทรุดลงถึงระดับที่อันตราย ภายในยังเต็มไปด้วยซากปรักพักพังต่างๆ

เคลลี ยังบอกอีกว่า อาคารดังกล่าวซึ่งมี 2 ชั้น เป็นสถานที่จัดเก็บงานศิลปะ และมีพื้นที่อยู่อาศัยที่ศิลปินและหนุ่มสาวจะมารวมตัวสังสรรค์กัน

จากบันทึกของเมือง พบว่า โกดังสินค้าแห่งนี้ถูกร้องเรียนอย่างเป็นทางการหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงสภาพที่อยู่อาศัยของอาคาร และโครงสร้างผิดกฎหมายภายในอาคาร ที่มีการร้องเรียนเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งทางการกำลังดำเนินการสอบสวนอยู่ก่อนเกิดเหตุไฟไหม้

นอกจากนั้น ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา “โกสต์ชิป” ยังถูกร้องเรียนเรื่องความเสื่อมโทรมจากขยะ และเศษวัสดุจากการก่อสร้าง ซึ่งรวมถึงการร้องเรียนว่า ขยะของอาคารนี้เป็นสารอันตราย

ดาริน ราเนลเล็ตติ ผู้อำนวยการฝ่ายผังเมืองและอาคารของเมือง ยืนยันเรื่องการร้องเรียนเกี่ยวกับความเสื่อมโทรม แต่การสืบสวนกรณีการก่อสร้างผิดกฎหมายภายในอาคารยังไม่เสร็จสิ้น พร้อมระบุว่า อาคารดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตให้อยู่อาศัย รวมทั้งต้องได้รับการอนุญาตเป็นการพิเศษสำหรับการจัดงานสังสรรค์

 

เทเรซา เดอลอช-รีด ผู้อำนวยการแผนกดับเพลิง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ว่า โกสต์ชิปซึ่งตั้งอยู่ในย่านฟรุตเวล มีสิ่งที่ทำขึ้นเพื่อใช้ชั่วคราวเป็นจำนวนมาก อาทิ พาร์ทิชัน เฟอร์นิเจอร์ งานปั้น และอีกมากมายเหมือนของที่สะสมมานานหลายปี พนักงานดับเพลิงเข้าไปในอาคารอย่างยากลำบาก สุดท้ายก็ต้องล่าถอยออกมาเนื่องจากภายในทั้งร้อนและมีควันหนาทึบ

มาร์ค ฮอฟฟ์แมน รองผู้อำนวยการแผนกดับเพลิง เสริมว่า ในโกดังมีบันไดไม้อันเดียวสำหรับขึ้นสู่ชั้นบน และบันไดดังกล่าวไหม้หมดแล้วตอนที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงไปถึง นอกจากนั้น ยังไม่พบหลักฐานว่า มีการติดตั้งระบบหัวกระจายน้ำดับเพลิงในโกดัง

เซิง ลี วัย 26 ปี ที่อาศัยอยู่ในย่านเบิร์กเลย์ เล่าว่า ไปถึงงานปาร์ตี้ประมาณ 5 ทุ่มคืนวันศุกร์ (2) พร้อมกลุ่มเพื่อน และรีบออกไปเอาเบียร์ แต่เมื่อกลับไปในอีกไม่กี่นาทีหลังจากนั้น ไฟก็เริ่มไหม้และมีกลุ่มควันดำพวยพุ่งรุนแรง และเขาไม่เห็นใครหนีออกมาได้เลยนับตั้งแต่ไฟเริ่มไหม้

อัล การ์เซีย เจ้าของร้านค้าในบริเวณนั้น เล่าว่า เห็นเด็ก 2 คน อายุ 17 – 18 ปี วิ่งออกมาจากโกดังเป็นกลุ่มสุดท้าย และเด็กหนึ่งในนั้นเล่าไปร้องไห้ไปว่า หลังจากพวกเขา ไม่มีใครออกมาได้อีก การ์เซีย ยังบอกอีกว่า ดูจากจำนวนรถยนต์ทำให้คาดได้ว่า มีคนไปร่วมปาร์ตี้จำนวนมาก

เมื่อถึงเช้าวันเสาร์ บริเวณรอบๆ โกดัง ยังมีกลิ่นควันคละคลุ้ง โครงสร้างส่วนใหญ่ดูเหมือนถูกไฟไหม้เสียหาย ด้านหน้าโกดังปกคลุมด้วยเขม่าดำ แต่ยังเห็นป้ายชื่อโกดังที่เป็นตัวหนังสือสีชมพู

บนหน้าเฟซบุ๊กสำหรับงานปาร์ตี้ที่ใช้ชื่อว่า “โกลเด้น ดอนนา 100% ซิลค์ 2016 เวสต์โคสต์ ทัวร์” แสดงให้เห็นว่า มีคน 192 คน ระบุว่า จะไปดูการแสดงดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ของ โกลเด้น ดอนนา

เจ้าหน้าที่สอบสวนเหตุไฟไหม้ เพื่อน และครอบครัวของผู้ที่ไปร่วมงาน ใช้หน้าเฟซบุ๊กนั้นติดต่อกัน และตามหาผู้สูญหาย คนเหล่านี้ยังระบุข้อมูลสำหรับการติดต่อบนสเปรดชีตสาธารณะ พร้อมชื่อผู้สูญหาย ซึ่งเกือบทั้งหมดอยู่ในวัย 20 – 39 ปี มักจะไว้ผมทรงเดตล็อก หรือผมสีสตรอว์เบอร์รีบลอนด์ ตาสีเขียวและน้ำตาล และมีรอยสัก

สำนักงานตำรวจเทศมณฑลขอให้ครอบครัวผู้สูญหายโทร.ไปยังศูนย์ให้ความช่วยเหลือที่สภากาชาด บนถนนสายที่ 12 จัดตั้งขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่หอสมุด เซซาร์ อี ชาเวซ บรานช์ ติดกับฟรุตเวลด้านใต้ อาสาให้ใช้อาคารเป็นสถานที่พบปะของเพื่อนและครอบครัวผู้สูญหาย นอกจากนั้น ยังมีการจัดตั้งกองทุนรับบริจาค