สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ และวิธีป้องกัน เหตุการณ์ไฟไหม้ - seohan
เหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน หมู่บ้านศุภาลัยพาร์ควิลล์ ระหว่างซอยร่มเกล้า 8 และ 10 แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี
สิงหาคม 9, 2016
สรุปเหตุเพลิงไหม้อาคาร-5-ชั้น-ซอยลาดพร้าว-101
สรุปเหตุเพลิงไหม้อาคาร 5 ชั้น ซอยลาดพร้าว 101
สิงหาคม 15, 2016
แก๊สรั่วเปิดเตาต้มมาม่าระเบิดตูมไฟลุกลวกแขน

แก๊สรั่วเปิดเตาต้มมาม่าระเบิดตูมไฟลุกลวกแขน

 

 

 

 

วันที่ 14 สิงหาคม 2559 เมื่อเวลา 07.30 น. ร.ต.อ.วัชระพล อ่อนเป็ง ร้อยเวร สภ.เมืองสมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีเหตุแก๊สหุงต้มระเบิดภายในบ้านเลขที่ เลขที่50/28หมู่บ้าน เดอะ คัลเลอลิฟวิ่ง ซอยเทศบาลบางเมือง หมู่7ต บางเมือง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ มีผู้ได้รับบากเจ็บ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนและหน่วยสมาคมกู้ภัยจังหวัดสมุทรปราการ เดินทางเข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นทาวน์โฮม 3 ชั้น บริเวณประตูบ้านและหน้าต่างซึ่งเป็นกระจกถูกแรงระเบิดจนแตกกระจายได้รับเสียหาย ที่บริเวณห้องครัวพบข้าวถึงแก๊สตั้งอยู่ 1 ถัง บริเวณเค้าเตอร์ในครัวข้าวของกระจัดกระจายเกลื่อน แผ่นฝ้าทางเดินชั้น 2 ทรุดลงมา และกระจกหน้าต่างในห้องนอนชั้น 2 แตกเสียหาย ภายในบ้านพบ น.ส.นรารัฏฐ์ แกะมณี อายุ 38 ปี เจ้าของบ้านถูกไฟลวกบริเวณแขนทั้งสองข้างได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

น.ส.นรารัฏฐ์ เล่าว่า ก่อนหน้านี้เมื่อประมาณสองสามวันที่ผ่านมาขณะที่ตนอยู่ในบ้านได้กลิ่นเหม็นคล้ายแก๊สรั่วโชยกระจายเต็มบ้าน เมื่อเย็นวานนี้จึงแจ้งช่างทางร้านติดตั้งแก๊สให้มาดูพบว่าเกิดจากปัญหาวาล์วแก๊สรั่วและทำการเปลี่ยนให้ใหม่แต่ หลังจากเปลี่ยนเสร็จแล้วก็ยังพบมีกลิ่นแก๊สเหม็นอยู่ในบ้านอีก แต่ก็ไม่ได้เอะใจอะไรคิดว่าน่าจะเป็นกลิ่นเก่าที่อาจจะติดอยู่ตามสิ่งของภายในบ้าน หลังจากที่ตนปิดประตูหน้าต่างบ้านเรียบร้อยจึงได้ขึ้นนอนตามปกติ จนกระทั่งรุ่งเช้าได้เกิดหิว จึงได้ลงมาเพื่อที่จะต้มมาม่ากิน ในระหว่างที่ตนเปิดเตาจุดแก๊ส ได้เกิดไฟลุกพรึบขึ้นมาก่อนที่จะเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นแรงอัดทำให้ประตูและหน้าต่างที่เป็นกระจกแตกกระจาย ส่วนตนถูกเปลวไฟลวกที่แขนบาดเจ็บเล็กน้อย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิฐานว่า สาเหตุเกิดระเบิดขึ้นน่าจะมาจากปริมาณแก๊สที่เกิดรั่วไหลออกมาตลอดทั้งคืนเกิดการสะสมอยู่ในบ้านระเหยออกไม่ได้ ขณะเจ้าของเปิดเตาแก๊สระบบจุดแก๊สทำให้เกิดประกายไฟ และทำปฏิริรยากับปริมาณแก๊สที่สะสมอยู่จึงทำให้เกิดเปลวไฟลุกพรึบขึ้นมาและเกิดระเบิดขึ้น โชคดีที่เจ้าของบ้านได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตามจะได้ประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบหาสาเหตุโดยละเอียดอีกครั้งเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป