รอกหนีไฟ ตัวช่วยหนีไฟ ทันใจคุณ
เมษายน 26, 2018
หนีไฟจากตึกสูงให้ปลอดภัย รอกหนีไฟ อุปกรณ์หนีไฟ Seohan
หนีไฟจากตึกสูงให้ปลอดภัย
มิถุนายน 14, 2018
วิธีเอาตัวรอดเมื่อเกิดไฟไหม้

เบาะลมหนีไฟตัวช่วยหนีไฟทันใจคุณจากSeohanmobilerescuecushion

วิธีเอาตัวรอดเมื่อเกิดไฟไหม้

 

วิธีเอาตัวรอเมื่อเกิดไฟไหม้

 

ควบคุมสติให้ได้ อย่าตื่นเต้น ตกใจ

เรื่องนี้ก็เหมือนกับเรื่องอีกหลายๆ เรื่องในชีวิตคือ “พูดง่าย-ทำยาก” แต่ถ้าทำได้จะเกิดประโยชน์อย่างมากมายมหาศาล ทางที่ดีคือ หมั่นฝึกฝนไว้จะได้ไม่ลนจนทำอะไรไม่ถูก เช่น ขอเข้าร่วมการฝึกดับเพลิงเป็นประจำ ฯลฯ เพราะคนที่ผ่านการอบรมฝึกฝนมาดี (well-trained) มักจะควบคุมสติได้ดีกว่าคนที่ไม่ผ่านการอบรมฝึกฝนเสมอ

ดึงอุปกรณ์แจ้งเหตุด้วยมือ ในบริเวณใกล้เคียง

ข้อนี้ก็ “พูดง่าย-ทำยาก” เช่นกัน เนื่องจากเมืองไทยเราไม่ค่อยมีเครื่องแจ้งเหตุไฟไหม้ วิธีง่ายๆ คือ ใช้ปากตะโกนดังๆ ว่า “ไฟไหม” ซึ่งถ้าตะโกนในสถานที่ที่มีคนแออัด เช่น โรงหนัง ฯลฯ ต้องระวังโรค “เหยียบกันตาย” ซึ่งมักจะเกิดจากคนหมู่มากตกอกตกใจ แย่งกันหนีตาย เลยทำให้คนบางคนตายเร็วขึ้น(จากการถูกเหยียบ) เพราะฉะนั้นต้องหาทางหนีทีไล่ดีๆ เช่น หลบไปด้านข้างให้พ้นทางเดิน ฯลฯ ก่อนตะโกน

ถ้ามีถังดับเพลิง ให้ใช้ถังดับเพลิงดับไฟ

ข้อนี้ก็ต้องเตรียมการให้ดีก่อน ทั้งการหาถังดับเพลิงขนาดใหญ่บ้างเล็กบ้าง ที่สำคัญคือ เลือกขนาดที่เรายกไหว ฝึกฝนวิธีใช้เป็นประจำ และฟิตร่างกายให้แข็งแรง เมืองไทยเราที่ตายไปกับไฟบ่อย ๆ คือ เมาหลับไปบ้าง สูบบุหรี่แล้วหลับไป บุหรี่ติดไฟบ้าง หรือผิงไฟแล้วไฟไหม้บ้าง เรื่องเหล่านี้ถ้าเลิกบุหรี่ เลิกเหล้าได้ โอกาสถูกย่างทั้งเป็นจะลดลงไปมาก

ถ้าดับไม่ได้ให้รีบหนี และปิดประตูให้ดีด้วย

การปิดประตูให้ดีมีส่วนช่วยชะลอไฟให้ไหม้ช้าลง และลดความเสี่ยง (โอกาส) ถูกควันไฟลวก สาเหตุการตายจากไฟไหม้ส่วนหนึ่งคือ การสำลักควันไฟ การปิดประตูก่อนเผ่น (วิ่งหนี) จึงมีความสำคัญมาก ๆ

หนีไฟทางบันได อย่าใช้ลิฟต์

เวลาหนีไฟจะต้องหนีทางบันได อย่าใช้ลิฟต์ เนื่องจากเวลาไฟไหม้จะมีโอกาสเกิดไฟ(ฟ้า)ดับสูงมากๆนอกจากนั้นทีมดับเพลิงจะต้องทำการตัดไฟฟ้า เพื่อป้องกันการถูกไฟช็อต การใช้ลิฟต์หนีไฟจึงไม่ค่อยต่างอะไรจากการเข้าไปอยู่ในตู้อบ ซึ่งทำให้เสี่ยงต่อการถูกอบ ย่าง หรือเผาทั้งเป็น การที่จะวิ่งหนีลงบันไดได้เร็วพอนี่ สมรรถภาพทางกายมีความสำคัญมาก ๆ จึงควรฝึกเดิน และเดินขึ้นลงบันไดเป็นประจำ ร่างกายจะได้ฟิตพอ ไม่เป็นลมเป็นแล้งไปก่อนหนีไฟได้สำเร็จ

ถ้าเส้นทางหนีไฟมีควัน ให้หมอบลง คลานหนีควัน (ไฟ)

ธรรมชาติของควันอย่างหนึ่งคือ “ใฝ่ต่ำแต่ไม่ติดดิน” ทำไมไปคล้ายกับสันดานคนเลวบางคนที่เลวด้วย หยิ่ง(จองหอง)ด้วยก็ไม่ทราบ เพราะฉะนั้นเวลาหนีควันไฟ… ต้องหมอบราบลง ทำตัว “ติดดิน” เข้าไว้ คลานไปๆ จนหนีไฟได้สำเร็จ

ถ้าเสื้อผ้าติดไฟ ให้กลิ้งตัวลงบนพื้น

ถ้าไฟเกิดไหม้เสื้อผ้า อย่าเพิ่งวิ่ง เพราะยิ่งวิ่ง ไฟจะยิ่งลุกลาม ให้หยุดนิ่ง และล้มตัวลงนอนกับพื้นทันที หลังจากนั้นให้ใช้มือปิดหน้า กลิ้งตัวทับเสื้อผ้าที่ติดไฟจนดับ

แตะก่อนเปิด (ประตู)

สาเหตุการตายจากไฟไหม้ที่สำคัญ นอกจากความร้อนจากไฟแล้ว การตายจากการสำลักควันไฟก็พบได้บ่อยมาก ๆ ก่อนเปิดประตูเข้าไปในห้อง ไม่ว่าจะห้องใดก็ตาม ต้องใช้วิชานินจา เอาหลังมือไปแตะบานประตู หรือลูกบิดประตูก่อนเสมอ ถ้าบานประตูหรือลูกบิดประตูร้อนมักจะหมายถึงว่า มีไฟไหม้อยู่ในห้อง ถ้ามีควันเล็ดลอดออกมามักจะหมายความว่า มีควันไฟอยู่ในห้องถัดไป อย่าเปิดประตูเข้าไปในห้องที่มีไฟไหม้ หรือมีควันไฟ (ยกเว้นจำเป็นจริง ๆ)

ถ้าติดอยู่ในอาคาร

ถ้าติดอยู่ในอาคาร ให้ปิดประตูและหน้าต่างด้านในอาคารป้องกันควันไฟ ใช้ผ้าชุบน้ำอุดตามช่องว่างตามซอกประตูหรือหน้าต่าง หลังจากนั้นให้เปิดหน้าต่างด้านนอกอาคาร ใช้ไฟฉายหรือผ้าโบก เพื่อให้คนนอกอาคารรู้ตำแหน่งที่แน่นอน ถ้ามีโทรศัพท์มือถือ ให้โทร.บอกตำแหน่งคนที่รู้จักให้เร็ว