วิธีการเลือกอุปกรณ์ดับเพลิง เพื่อความปลอดภัยในบ้าน
ไฟไหม้เกิดจากอะไรได้บ้าง
มกราคม 31, 2020
วิธีป้องกันไฟไหม้ภายในโรงงาน
วิธีป้องกันไฟไหม้ภายในโรงงาน
กุมภาพันธ์ 13, 2020

วิธีการเลือกอุปกรณ์ดับเพลิง เพื่อความปลอดภัยในบ้าน

วิธีการเลือกอุปกรณ์ดับเพลิง เพื่อความปลอดภัยในบ้าน

วิธีการเลือกอุปกรณ์ดับเพลิง เพื่อความปลอดภัยในบ้าน

วิธีการเลือกอุปกรณ์ดับเพลิง เพื่อความปลอดภัยในบ้าน อุบัติเหตุเป็นเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่ใครๆ ต่างก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น ซึ่งในแต่ละครั้งก็นำมาซึ่งความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ “ไฟไหม้” ซึ่งควบคุมได้ยากที่สุดและรุนแรงที่สุด อีกทั้งหากระงับเหตุการณ์ไม่ทัน อาจทำให้คุณสูญเสียบ้านไปทั้งหลังแม้จะไม่มีวิธีที่ป้องกันไม่ให้เกิดได้ถาวร แต่แน่นอนว่ากันไว้ย่อมดีกว่าแก้ เพียงติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับระงับเหตุการณ์เบื้องต้น เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและบ้านที่คุณรัก

 

เบาะลมหนีไฟตัวช่วยหนีไฟทันใจคุณจากSeohanmobilerescuecushion

มาดูกันเลยว่า อุปกรณ์ดับเพลิง ที่ควรมีติดบ้านไว้มีอะไรบ้าง

ประเภทของเพลิงไหม้

อันดับแรกก่อนที่จะทำการเลือกอุปกรณ์ เราต้องรู้ก่อนว่าเหตุเพลิงไหม้แต่ละครั้งนั้นมีรูปแบบไม่เหมือนกัน และต้องใช้อุปกรณ์ดับเพลิงที่แตกต่างกันไปเช่นกัน โดยเหตุเพลิงไหม้ที่สามารถเกิดได้ภายในบ้าน จะมีอยู่ 5 ประเภท ดังนี้

 

  • เพลิงไหม้ประเภท A จากเชื้อเพลิงธรรมดาติดไฟง่าย อย่างเช่น กระดาษ พลาสติก หรือเสื้อผ้า เป็นเหตุเพลิงไหม้ที่พบได้ค่อนข้างบ่อย โดยมากจะเกิดจากต้นเพลิงอื่นแล้วลามมาที่วัสดุเหล่านี้
  • เพลิงไหม้ประเภท B จากเชื้อเพลิงของเหลวติดไฟ เช่น น้ำมันก๊าซ น้ำมันเบนซิน แก๊สติดไฟต่าง ๆ และสารไวไฟทุกชนิด
  • เพลิงไหม้ประเภท C จากอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น ไฟฟ้าลัดวงจร หรือเกิดความร้อนสูงจนเกิดไฟไหม้
  • เพลิงไหม้ประเภท K จากเชื้อเพลิงจากการทำครัว เช่น น้ำมันพืช ไขมันสัตว์ เป็นอีกหนึ่งเหตุเพลิงไหม้ที่พบได้บ่อยที่สุด โดยมากเกิดจากความสะเพร่าจากการทำอาหารในห้องครัว แล้วไฟเกิดลุกลาม
  • เมื่อทุกท่านทราบถึงประเภทของเพลิงไหม้ต่างๆ
    แล้ว ทีนี้ก็มาเลือกอุปกรณ์สำหรับป้องกันเหตุเพลิงไหม้ต่าง ๆ ภายในบ้านของคุณกัน

 

ตำแหน่งติดตั้งอุปกรณ์

ตำแหน่งของอุปกรณ์ดับเพลิงควรอยู่ในที่ที่เมื่อเกิดเหตุสามารถนำมาใช้งานได้สะดวกที่สุด หรือเป็นไปได้ควรติดตั้งเอาไว้ทุกห้องภายในบ้าน โดยเฉพาะจุดที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุเพลิงไหม้สูง เช่น ห้องครัว โรงจอดรถ ห้องนอน

สรุป

แม้อุปกรณ์ดับเพลิงเหล่านี้จะสามารถใช้ระงับอุบัติเหตุเพลิงไหม้เบื้องต้นได้ แต่ก็มีหลายกรณีที่ไฟนั้นลุกลามและสร้างความเสียหายมาก อาจทำให้คุณต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมต่างๆ จำนวนมหาศาล

บ้านของคุณจึงควรมี อุปกรณ์หนีไฟ หรือรอกหนีไฟ เพื่อเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับเหตุไม่คาดฝัน และมีประกันช่วยบรรเทาความสูญเสียค่ะ

 

รอกหนีไฟ ทางหนีไฟ Seohan

รอกหนีไฟ ทางหนีไฟ Seohan