ทางหนีไฟไม่ได้มีทางเดียว
ทางหนีไฟไม่ได้มีทางเดียว
มกราคม 3, 2020
การบริหารความปลอดภัยอัคคีภัยในอาคาร
การบริหารความปลอดภัยอัคคีภัยในอาคาร
มกราคม 30, 2020

หนีตายอย่างไรเมื่อเกิดเพลิงไหม้ความปลอดภัยที่ไม่ควรมองข้าม

วิธีการเลือกอุปกรณ์ดับเพลิง เพื่อความปลอดภัยในบ้าน

หนีตายอย่างไรเมื่อเกิดเพลิงไหม้ความปลอดภัยที่ไม่ควรมองข้าม

หนีตายอย่างไรเมื่อเกิดเพลิงไหม้ความปลอดภัยที่ไม่ควรมองข้าม เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นหลายคนลนลานจนทำอะไรไม่ถูก หรือทำไม่ถูกวิธี จนเป็นเหตุให้ต้องสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินไปอย่างน่าเสียดาย การรับมือกับเหตุเพลิงไหม้ต้องมีการจัดการที่ดี ตั้งแต่การเตรียมตัวก่อนเกิดเหตุ ไปจนถึงวิธีปฏิบัติตัวเพื่อความปลอดภัยเมื่อเกิดเพลิงไหม้ ดังนี้

หนีตายอย่างไรเมื่อเกิดเพลิงไหม้ความปลอดภัยที่ไม่ควรมองข้าม

หนีตายอย่างไรเมื่อเกิดเพลิงไหม้ความปลอดภัยที่ไม่ควรมองข้าม

ก่อนเกิดเหตุเพลิงไหม้

  1. ให้มองหาทางหนีไว้อย่างน้อย 2 ทาง ไม่ว่าจะพักอาศัยอยู่ที่ไหน หรือเดินทางไปที่ใดก็ตาม เช่น สังเกตตำแหน่งบันไดหลักและบันไดหนีไฟ ประตู หน้าต่าง เส้นทางหนีไฟ และทางออกจากตัวอาคาร ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าทางออกนั้นไม่ปิดล็อคหรือมีสิ่งกีดขวาง และสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย
ทางหนีไฟไม่ได้มีทางเดียว

ทางหนีไฟไม่ได้มีทางเดียว

2. สังเกตอุปกรณ์ช่วยชีวิตและอุปกรณ์เตือนภัย ว่าเป็นแบบใด อยู่ที่ไหน จำนวนเท่าไร และใช้อย่างไร ได้แก่ เครื่องดักจับควัน (Smoke Detectors) เครื่องดักจับความร้อน (Heat Detectors) อุปกรณ์ดับเพลิงอัตโนมัติ (Sprinkler) อุปกรณ์แจ้งเหตุฉุกเฉิน (Fire / Emergency Alarm) และเครื่องดับเพลิง (Fire Extinguisher)

 

fire-alarm-system

fire-alarm-system

 

3.นำกุญแจห้องพักติดตัวไปด้วยทุกครั้งที่ออกจากห้องวางกุญแจและไฟฉายไว้ใกล้กับเตียงนอนและง่ายต่อการหยิบฉวย หากเกิดเพลิงไหม้ในยามค่ำคืนจะได้นำกุญแจและไฟฉายติดตัวไปด้วย เผื่อในกรณีที่หมดหนทางหนี จะได้สามารถกลับเข้าห้องพักได้พยายามเก็บเอกสารและทรัพย์สินมีค่าเท่าที่จำเป็นไว้ด้วยกัน เพื่อให้ง่ายต่อการขนย้ายหนีไฟ อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์รุนแรง อย่ามัวเสียเวลากับของนอกกาย ให้เอาชีวิตรอดไว้ก่อน

key

key

 

  1. ควรฝึกซ้อมหนีไฟทุก 6 เดือน ทั้งการซ้อมอย่างเต็มรูปแบบโดยเจ้าของอาคาร และการฝึกซ้อมด้วยตัวเอง โดยการหลับตาหรือปิดไฟให้มืดสนิท เนื่องจากเมื่อเกิดเพลิงไหม้จะมีความมืดปกคลุม ไม่สามารถมองเห็นอะไรได้ ความมืดนั้นอาจเกิดจากกระแสไฟฟ้าถูกตัด หมอกควันหนาแน่น หรือเป็นเวลากลางคืนฝึกซ้อมการเดินในห้องพักให้ชำนาญ เมื่อออกจากห้องพักแล้ว ให้นับจำนวนประตูห้อง โดยเริ่มจากห้องของท่าน ไปสู่ทางออกฉุกเฉินทั้งสองทาง หรือจดจำจุดสังเกตอื่นๆ เพื่อที่จะไปถึงทางออกฉุกเฉินได้ท่ามกลางความมืด
  2. ควรสร้างระเบียบมาตรฐานร่วมกัน คือ เดินชิดขวา แถวเรียงเดี่ยว ห้ามดึง ห้ามดัน ห้ามผลัก ห้ามแซง และก้มตัวต่ำในกรณีที่มีควัน เนื่องจากความชุลมุนวุ่นวายจะเกิดขึ้นเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นจริงๆการเดินชิดขวานั้นใช้ได้กับกรณีอื่นด้วย เช่น การเดินขึ้นลงบันได การเดินบนถนนซึ่งรถยนต์ในเมืองไทยจะวิ่งชิดซ้าย การเดินชิดขวาจึงปลอดภัยกว่า
  3. ต้องมีจุดนัดหมายใกล้สถานที่เกิดเหตุ จะได้ไปรวมตัวกันตามที่นัดหมายไว้ แล้วตรวจสอบจำนวนคน เพื่อหาผู้ที่ติดค้างในอาคารจุดนัดหมายดังกล่าวต้องเป็นสถานที่ที่ใกล้และสะดวกต่อการอพยพมากที่สุด กว้างขวางเพียงพอที่จะรองรับผู้อพยพ รวมทั้งหน่วยช่วยเหลือและทรัพย์สินที่เคลื่อนย้ายออกมา หลีกเลี่ยงพื้นที่ถนนหรือต้องข้ามถนนเพราะอาจเกิดอันตรายได้ และจะต้องปลอดภัยจากควันไฟ เปลวไฟ และแรงระเบิด4.จดเบอร์โทรศัพท์หน่วยดับเพลิงไว้ เช่น 199 หรือสถานีดับเพลิง สถานีตำรวจ ที่อยู่ใกล้เคียง