รปภ.เครียดปัญหาความรัก ปีนเสาสัญญาณโทรศัพท์
รปภ.เครียดปัญหาความรัก ปีนเสาสัญญาณโทรศัพท์
ธันวาคม 20, 2019
ทางหนีไฟไม่ได้มีทางเดียว
ทางหนีไฟไม่ได้มีทางเดียว
มกราคม 3, 2020

เตรียมบ้านให้ปลอดภัยช่วงหยุดยาว

เตรียมบ้านให้ปลอดภัยช่วงหยุดยาว

เตรียมบ้านให้ปลอดภัยช่วงหยุดยาว ในทุก ๆ ปี ในช่วงวันหยุดยาวไม่ว่าจะเป็นสงกรานต์ ปีใหม่ เราก็มักจะออกไปเที่ยวต่างจังหวัด ต่างประเทศ หรือกลับบ้านไปหาครอบครัว และเมื่อต้องทิ้งบ้านไว้ โดยไม่มีคนดูแลอาจจะเกิดการอาการเป็นห่วงบ้านและทรัพย์สินภายในบ้าน ว่าจะเกิดเหตุที่เราไม่คาดคิดขึ้นหรือไม่ เช่น ขโมยขึ้นบ้าน ท่อประปารั่ว หรือไฟไหม้ ทำให้ไม่สบายใจและไม่อยากทิ้งบ้านไป วันนี้เราเลยมีวิธีการป้องกันการเกิดอัคคีภัยมาฝาก ถือว่าเป็นคู่มือประกอบการตัดสินใจว่าจะอยู่บ้านหรือออกไปเที่ยวดี

  1. ความเป็นระเบียบ

การจัดข้าวของภายในและนอกบ้านให้เป็นระเบียบถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการป้องกันไฟไหม้บ้านเพราะบ้านบางหลังไม่มีการแยกประเภทของ มักจะนำของต่าง ๆ อยู่รวมกัน ซึ่งคุณอาจเผลอนำฉนวนที่ทำให้เกิดการติดไฟ ไปอยู่กับสิ่งที่เป็นเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดี ดังนั้นควรแยกสิ่งของที่อาจทำให้เกิดประกายไฟ หรือความร้อนกับเชื้อเพลิงต่าง ๆ แยกไว้จากกัน

  1. เช็กอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้า

อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับไฟฟ้าบางชิ้นมีอายุการใช้งานที่นานเกินไป เจ้าของบ้านก็ยังไม่ได้เปลี่ยนสักที ปล่อยละเลยจนทำให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ได้อย่างง่าย เช่นสายไฟที่เก่ามาก ปลั๊กไฟที่ชำรุด ดังนั้นควรหมั่นตรวจดูความเรียบร้อยของอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอ

  1. ปิดและถอด

ก่อนจะปิดบ้านไปเที่ยวพักผ่อนยาว ควรเช็กให้ดีว่าปิดสวิตช์ไฟทุกตัวที่อยู่บนรางปลั๊กไฟแล้วหรือยัง แม้จะปิดที่ตัวเครื่องแล้ว แต่ที่บริเวณปลั๊กไฟก็ยังมีไฟมาเลี้ยง ดังนั้นควรปิดให้หมด นอกจากปิดแล้วยังต้องถอด โดยเฉพาะปลั๊กไฟที่ไม่มีสวิตช์ปิด-เปิดต้องถอดปลั๊กออกจากเต้ารับให้เรียบร้อย ส่วนเบรกเกอร์นั้นก็ลืมไม่ได้เช่นกัน เนื่องจากมีเครื่องใช้ไฟฟ้าบางชนิดต่อไว้กับเบรกเกอร์

  1. การติดตั้งสายดิน

อาจเป็นเรื่องที่ควรเตรียมการไว้ตั้งแต่ต้น เพราะวิธีนี้ถือเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดไฟรั่ว

  1. สำรองน้ำไว้ใกล้ ๆ บ้าน

เราควรมีแหล่งน้ำไว้ใกล้บ้านเผื่อสำหรับยามฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็นปั๊มน้ำที่สามารถสูบน้ำขึ้นมาจากแหล่งธรรมชาติ ภาชนะกักเก็บน้ำได้ในปริมาณมาก ๆ เป็นต้น

การทิ้งบ้านไว้โดยที่ไม่มีคนดูแล หากไม่ระมัดระวังให้ดีอาจเกิดอัคคีภัยขึ้น ดังนั้นก่อนออกจากบ้านควรตรวจเช็กให้เรียบร้อยเสียก่อน เพื่อป้องกันการเสียหายแก่ทรัพย์สินของเราและเพื่อนบ้าน

 

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บ : sanook.com