อุปกรณ์หนีไฟตัวช่วยจากเหตุอัคคีภัย
เพราะการเอาตัวรอดจากเพลิงไหม้เป็นหน้าที่ของเรา
กันยายน 11, 2019
หนีไฟจากตึกสูงให้ปลอดภัย รอกหนีไฟ อุปกรณ์หนีไฟ Seohan
หนีไฟจากตึกสูงให้ปลอดภัยไปกับSeohan
ตุลาคม 29, 2019

ขั้นตอนการอพยพหนีไฟที่ควรรู้

ขั้นตอนการอพยพหนีไฟที่ควรรู้

ขั้นตอนการอพยพหนีไฟที่ควรรู้ ในหัวข้อนี้แอดมินเชื่อว่าทุกคนคิดว่าทำไมหลายๆเพจหรือหลายๆสื่อทำไมถึงวนเขียนเรื่องการอพยพหนีไฟแบบซ้ำแล้วซ้ำอีกในรูปแบบการเล่าเรื่องที่แตกต่างกันออกไปอีกแง่มุมนึงที่แอดมินคิดนะคะ เพราะเหตุการณ์ฉุกเฉินไม่มีใครคาดเดาได้ล่วงหน้าว่าจะเกิดตอนไหน เมื่อไหร่ อย่างไร แต่ที่แน่ ๆ คือตัวเราเองมีความรู้มากน้อยแค่ไหนที่จะช่วยตัวเองเพื่อเอาตัวรอดจากเหตุเพลิงไหม้ออกมาได้

เพราะหลาย ๆ คนคงมีความเชื่อว่าหากเกิดเพลิงไหม้คนที่เสียชีวิตก็น่าจะล้วนมาจากไฟไหม้เลยเสียชีวิต แต่เปล่าเลยค่ะ ในเหตุการณ์ไฟไหม้ที่เราพบเจอส่วนใหญ่ 80 % เสียชีวิตจากากรสำลักควันไฟ เพราะคนไม่รู้จะเอาตัวรอดจากสถานการณ์ยังไงแล้วจมอยู่ในกองควันไฟ และเสียชีวิตลงในที่สุด

ฉะนั้นแล้วขั้นตอนการอพยพหนีไฟที่ควรรู้ โดยทุกๆคนควรเข้าใจก่อนว่า จริงๆแล้วหน้าที่ของเราคือการเอาตัวรอดจากเหตุเพลิงไหม้ แต่หน้าที่ดับไฟคือหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงฉะนั้นสิ่งแรกที่ควรพึงมีหากเกิดเพลิงไหม้มีดังนี้

 

  1. มีสติ เพราะการมีสติเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดไม่ว่าจะเกิดเหตุฉุกเฉินใด ก็ตามและพร้อมประเมิณสถานการณ์เบื้องต้น
  2. พาตัวออกมาให้ไกลจากเพลิงไหม้ ในที่นี้หมายถึงว่าหาตัวช่วยที่จะพาตัวเราออกไปจากเพลิงไหม้นี้ คือเลือกใช้บันไดหนีไฟในการอพยพออกจากอาคาร หลีกเลี่ยงการปะทะกับควันไฟ
  3. กรณีติดอยู่ในอาคาร แนะนำว่าให้ใช้รอกหนีไฟ เป็นตัวช่วย เพราะตัวนี้คืออุปกรณ์หนีไฟแบบพกพาเป็นอุปกรณ์ช่วยชีวิต!!ยามฉุกเฉินผู้อพยพสามารถใช้โรยตัวจากที่สูง ซึ่งสามารถรับน้ำหนักได้สูงสุด 150 กก. เท่านั้น

 

 

ทั้งนี้การเรียนรู้วิธีปฏิบัติตนเมื่อเกิดเพลิงไหม้และอพยพออกจากพื้นที่ที่เกิดเพลิงไหม้อย่างถูกต้องจะช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงอันตรายจากอัคคีภัยทำให้สามารถเอาตัวรอดจากเหตุเพลิงไหม้ได้อย่างปลอดภัย

จากข้อมูลเบื้องต้นที่กล่าวมาหากท่านใดสนใจในส่วนของอุปกรณ์หนีไฟ

สามารถติดต่อหรือสอบถามได้ที่

? Tel : 096-5536955, 081-8999731, 061-6296390