วิธีป้องกันอัคคีภัยสำหรับโรงงานโรงงานอุตสาหกรรมก็ปลอดภัยจากอัคคีภัยได้ - seohan
วิธีป้องกันอัคคีภัยสำหรับโรงงาน
มีนาคม 16, 2017
รอกหนีไฟ อุปกรณ์หนีไฟ รอกหนีไฟ
ปทุมธานี-ไฟไหม้ร้านขายอะไหล่
เมษายน 6, 2017
วิธีหนีไฟไหม้อย่างปลอดภัย

วิธีหนีไฟไหม้อย่างปลอดภัย ฉับไว ทันใจ แบบฉบับ seohan

วิธีหนีไฟไหม้อย่างปลอดภัย

 

 

ไฟไหม้บ้าน เป็นเหตุการณ์ร้าย ๆ ที่ไม่มีใครอยากเจอ แต่เรื่องแบบนี้บางครั้งก็เป็นความพลาดพลั้ง และเป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีใครคาดคิด ดังนั้นสิ่งที่พอจะทำได้ก็คงเป็นการป้องกันให้รอบคอบ และถ้าต้องตกอยู่ในสถานการณ์คับขันอย่างไฟไหม้บ้าน ก็ต้องหาทางเอาตัวรอดออกมาให้ปลอดภัยโดยเร็วที่สุด วันนี้เรามีวิธีป้องกันไฟไหม้ และวิธีเอาตัวรอดเมื่อไฟไหม้บ้านต่อไปนี้มาให้คุณได้รู้ข้อมูลเผื่อไว้สักหน่อย เพื่อให้ชีวิตของทุกคนในบ้านปลอดภัย และไม่เสี่ยงอันตรายจากไฟไหม้นะคะ ลองไปดูกันเลย

 

ตื่นตัวให้เร็วที่สุด

ถ้าได้ยินเสียงร้องเตือนของเครื่องจับควันไฟที่ดังขึ้น หรือได้กลิ่นไหม้ภายในบ้าน ให้คุณรีบเดินสำรวจจุดเกิดเหตุ และพาทุกคนออกจากบ้านให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะถ้าเกิดเหตุในช่วงกลางคืน ก็ต้องร้องตะโกนให้สุดเสียง เพื่อปลุกให้ทุกคนในบ้านตื่น และเตรียมตัวหนีรอดโดยไว ที่สำคัญอย่ามัวห่วงหน้าพะวงหลัง ข้าวของเครื่องใช้ที่สำคัญก็ไม่ต้องไปสนใจ นาทีนี้ควรรีบพาตัวเองและทุกคนในครอบครัวไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัยก่อนนะคะ

 

สำรวจประตูหนีไฟ

ถ้าแน่ใจแล้วว่าเกิดไฟไหม้ที่บ้าน และสังเกตเห็นควันไฟลอดผ่านช่องประตูด้านล่างเข้ามา ให้รีบโทรแจ้งสถานีดับเพลิง และแจ้งตำรวจก่อนเป็นอันดับแรก แล้วพยายามหาทางออกจากบ้านให้เร็วที่สุด ถ้าประตูทางออกหน้าบ้านไม่สามารถออกได้ เพราะมีเปลวไฟลุกกั้นทางเดินอยู่ ให้เดินหาทางออกทางอื่น โดยก่อนจะเปิดประตู ให้ใช้หลังมือสัมผัสกับประตูก่อน ว่าประตูร้อนหรือไม่ เพราะถ้าประตูร้อนก็แสดงว่าด้านหลังประตูนั้นต้องมีเพลิงไฟปะทุอยู่แน่ ๆ ฉะนั้นก็ต้องรีบหาทางออกทางอื่นต่อไป แต่ถ้าไม่มีประตูอื่นให้หนีออกมาได้ ก็ต้องเสี่ยงหนีออกทางหน้าต่างแทนแล้วล่ะ แต่ยังไงก็ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยนะคะ

 

ปิดปาก ปิดจมูก คลานหนีควันไฟ

ถ้าคุณยังหาทางหนีออกมาไม่ได้ และยังติดอยู่ด้านใน ให้รีบหาผ้าขนหนูชุบน้ำให้ชุ่ม แล้วเอามาปิดปากและจมูกของคุณและทุกคนในครอบครัว จากนั้นก็พากันก้มต่ำ คลานด้วยเข่าและมือทั้ง 2 ข้าง เพื่อหนีควันไฟ โดยรีบหาทางออกมาจากตัวบ้านให้เร็วที่สุด เพราะวิธีก้มต่ำแบบนี้ จะช่วยให้รอดพ้นจากการสูดควันไฟเข้าไป จนเกิดอาการสำลักควันไฟ ซึ่งเป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้คนประสบเหตุเพลิงไหม้เสียชีวิตมานักต่อนัก

กลิ้งตัวดับไฟที่ติดบนเสื้อผ้า

ในกรณีที่เสื้อผ้าของคุณมีเปลวไฟติดมา ให้รีบนอนราบลงกับพื้น เอามือปิดหน้า และกลิ้งตัวไปมากับพื้นจนไฟที่ลุกท่วมอยู่ดับสนิท วิธีนี้จะช่วยให้ไฟที่ติดอยู่บนเสื้อผ้าดับสนิทในเวลาอันรวดเร็ว และเมื่อแน่ใจว่าไม่มีเปลวไฟบนตัวแล้ว ก็ต้องรีบลุกและหาทางหนีออกมาให้เร็วที่สุดด้วยนะคะ

 อย่าตื่นตกใจ

ไม่ว่าจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่คับขันแค่ไหนก็ตามแต่ สิ่งสำคัญที่คุณควรต้องมีไว้ตลอดเวลาคือ สติ และถ้าเป็นไปได้ก็พยายามอย่าตื่นตกใจจนเกินไปนัก เพราะอาจจะยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง อย่างถ้าคุณไม่สามารถหาทางหนีออกไปได้ และต้องอยู่นิ่ง ๆ รอความช่วยเหลือ ให้คุณตั้งสติให้ดี พาตัวเองและคนอื่น ๆ ไปอยู่ในจุดที่คิดว่าจะปลอดภัยที่สุด แล้วก็ช่วยกันหาผ้าเท่าที่จะหาได้มาชุบน้ำให้ชุ่ม เสร็จแล้วก็นำไปอุดตามช่อง หรือรอยแตกของประตูให้หมด เพื่อป้องกันควันไฟลอยเข้ามา รวมทั้งหาผ้าชุบน้ำมาปิดปากและจมูกของตัวเองด้วย เมื่อแน่ใจว่าปลอดภัยดีแล้วก็ยืนรอความช่วยเหลืออย่างมีสติ

 

 

แสดงสัญลักษณ์ขอความช่วยเหลือ

ถ้าในขณะที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ แล้วคุณติดอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน ต้องพยายามทำทุกวิถีทางให้คนอื่นได้เห็นว่าคุณติดอยู่ในนี้ เพื่อที่เขาจะได้มาช่วยเหลือเราได้ทันเวลา โดยถ้าหาที่ปลอดภัยได้ เช่น ระเบียงบ้าน ก็ให้พากันไปยืนอยู่ตรงนั้น พร้อมกับช่วยกันร้องตะโกน หรือออกไปยืนแสดงตัวให้คนภายนอกได้เห็นว่ามีคนติดอยู่ในบ้าน และทางที่ดีควรหาผ้าขาว ผ้าแดง หรือเสื้อผ้าอะไรก็ได้ แขวนนอกหน้าต่าง หรือระเบียงเป็นสัญลักษณ์ขอความช่วยเหลือ นอกจากนี้ คุณควรจะปิดหน้าต่างประตู เพื่อป้องกันออกซิเจนในอากาศไปกระพือให้เพลิงไฟยิ่งลุกลาม และหาผ้าไปอุดช่องประตู เพื่อกันควันไฟทะลักออกมาตรงจุดที่คุณยืนอยู่ด้วย