เอาตัวรอดจากไฟไหม้ตึกสูง
มกราคม 9, 2017
ป้องกันภัยใกล้ตัวคุณกับรอกหนีไฟ seohan - seohan หนีไฟ
ป้องกันภัยใกล้ตัวคุณกับรอกหนีไฟ seohan
มกราคม 16, 2017
10 ข้อรู้ไว้ “หากไฟไหม้บ้าน”

10 ข้อรู้ไว้ “หากไฟไหม้บ้าน”

 

อารมณ์การอบรมหนีไฟของบริษัทต่างๆ ที่จะไม่ค่อยได้รับความร่วมมือจากพนักงานในบริษัทมากนัก นั่นเป็นเพราะส่วนหนึ่งคิดว่าไม่อยากเสียเวลา กับอีกส่วนหนึ่งคิดว่าเรื่อง “ไฟไหม้” ไกลตัว แต่แท้ที่จริงแล้วไฟไหม้ใกล้ตัวกว่าที่คิด

 

วันนี้เราจึงนำความรู้มาฝากกันสำหรับ 10 ข้อควรรู้ หากไฟไหม้บ้าน

 

1.การเกิดไฟไหม้มี 4 กระบวนการ ความร้อน คายไอ เปลี่ยนสี และลุกไหม้
ความร้อน- วัตถุนั้นต้องโดนความร้อนหรือได้รับความร้อน
คายไอ- เมื่อได้รับความร้อนจนอิ่มตัว วัตถุนั้นจะเกิดการคายไอระเหยออกมา (วัตถุที่คายไอตลอดเวลาเช่นน้ำมันเบนซิล พอนึกภาพบิดเบี้ยวเมื่อเรามองน้ำมันได้มั้ยคะ แบบนั้นเลย)
เปลี่ยนสี- เปลี่ยนวัตถุจากสีหนึ่งไปอีกสีหนึ่ง ตัวอย่างเช่น ขาว->เหลือง->น้ำตาล->ดำ
ลุกไหม้- อันนี้ทุกคนคงรู้จักกันดี
2.หากรู้ว่าเกิดไฟไหม้ ควรตัดไฟเป็นอันดับแรก หลายคนอาจจะไม่ทันฉุกคิดค่ะ เวลาเราแตกตื่น เราจะพยายามรักษาทรัพย์สินด้วยการสาดน้ำ หรือหาอะไรมาดับไฟ ซึ่งเราก็รู้กันดีว่าน้ำและไฟฟ้าเป็นของที่ไม่ควรอยู่คู่กัน ยิ่งสาดน้ำใส่ไฟฟ้า ยิ่งเพิ่มความเสียหาย
3.จงอย่าชะล่าใจว่าไม่มีไฟจะไม่มีความร้อน!! สมมติว่าข้างห้อง หรือชั้นบน หรือชั้นล่างกำลังลุกไหม้ ไฟยังไม่มาค่ะ แต่ความร้อนมาแล้วแน่นอน สิ่งที่ช่วยชีวิตคุณได้คือ กระดาษ อันนี้แบบใกล้ตัวในสำนักงานนะคะจริงๆ คงมีแบบอื่นแต่
ทำไมกระดาษถึงช่วยชีวิตได้ล่ะ เหตุผลคือกระดาษจะทำปฏิกริยา คายไอ คุณจะเห็นไอระเหยจากกระดาษ อนุมานอุณหภูมิได้ทันทีว่า 250-300 องศาเซลเซียล ถึงคุณไม่ตายเพราะไฟ แต่คุณจะสลบด้วยความร้อน และผิวหนังจะโดนความร้อนเบิร์นเหมือนไก่ย่าง
4.แล้วหากเราจำเป็นต้องหนีหรือผ่านในจุดเพลิงไหม้ ควรทำยังไง!! วิธีการคือคว้าทุกสิ่งอย่างที่มี ผ้าม่าน ผ้าปูโต๊ะ ผ้าปูที่นอน ผ้าคลุมเตียง คลุมตัวเอง ห่อตัวให้เป็นบ๊ะจ่างแต่อย่ารุ่มร่าม เพราะถ้าสะดุดล้มอันตรายมาก แล้ววิ่งให้เร็วสุดชีวิตไปที่ทางออก และที่สำคัญจงเลือกทางที่สั้นที่สุดแต่ปลอดภัยที่สุดด้วย วิธีนี้หากอยู่ในอุณหภูมิ 300 องศา ระยะทางไม่ไกลมากสัก 6-7 เมตร
5.ไฟจะไหม้ห้องทั้งห้องโดยประมาณ 5 นาที อุณหภูมิอยู่ที่ 800 องศา สำหรับห้องสำนักงาน หากมีเชื้อเพลิงน้ำมัน แก๊ส อุณหภูมิอาจจะอยู่ที่พันองศาในสองนาทีที่เริ่มไหม้ ควันจะทำให้หายใจไม่ออก และกดตัวต่ำลงเมื่อเริ่มเข้านาทีที่สอง จงหนีให้ไว อย่าอาลัยอาวรณ์เก็บข้าวของห่วงนู่นห่วงนี่ ท่องไว้ค่ะ ไม่ตายก็หาใหม่ได้ แต่ชีวิตคุณมีแค่ครั้งเดียว ตายแล้วก็ตายเลย
6.หากเกิดเพลิงไหม้ในห้องใดห้องหนึ่ง จงปิดหน้าต่าง และปิดประตูขังไฟ ความเสียหายจะเกิดขึ้นในจุดที่เล็กลง และง่ายต่อการดับไฟของเจ้าหน้าที่พนักงาน นอกจากนี้คุณไม่ต้องสิ้นเปลืองจากค่าเสียหายกับโถงทางเดินและห้องอื่นๆ จำไว้ไฟไหม้เมื่อไหร่ปิดประตู มีเวลาให้วิ่งไปปิดหน้าต่างให้เยอะที่สุดแล้วหนี!!! ไม่ต้องล๊อคนะคะเดี๋ยวพนักงานเข้าไปดับเพลิงทางประตูไม่ได้ และหากไม่ได้เปิดหน้าต่างระบายอากาศ กรุณาแจ้งเจ้าหน้าที่ เพราะเขาจะได้ระวังตัวตอนเปิดประตูไปดับไฟ ท่องไว้ พนักงานดับเพลิงก็คน มีลูกเมียคอยอยู่เหมือนคุณ
7.หลังมือนั้นคือทางรอด เรื่องง่ายๆ ที่หลายๆ คนอาจจะรู้อยู่แล้ว แต่ถือว่าทวนกัน หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉิน หลังมือเท่านั้นที่ไว้คลำ จงอย่าใช้ฝ่ามือเพราะเคยชิน
8.เมื่อคุณหนีไฟจนเจอบันไดหนีไฟแล้ว จงปิดประตูเมื่อหนีออกมาแล้ว!! (แต่อย่าทะลึ่งล็อคนะ) อย่าเป็นคนดีผิดเวลาแบบกลัวว่าคนจะตามมาทีหลังจะไม่รู้ว่าประตูหนีไฟอยู่ตรงนี้นะเป็นอันขาด
ข้อควรรู้คือเมื่อบันไดหนีไฟเปิดอ้า ควันและไฟก็เหมือนน้ำ เมื่อคุณเผื่อแผ่ ควันและไฟก็จะเผื่อแผ่ จะไหลไปเหมือนธารน้ำลุกไหม้ทางหนีไฟ คุณลองนึกภาพนะคะไฟไหม้ตึก 10 ชั้น ต้นเพลิงอยู่ที่ชั้น5 คุณซึ่งอยู่ชั้น7 ต้องหนีไฟลงมาชั้นลง บังเอิญค่ะ มีพ่อพระใจดีกลัวเพื่อนหนีไฟที่ชั้น 5 จะมองไม่เห็นทางออกเพราะควันอันหนาทึบ แน่นอนค่ะ คุณที่อยู่ชั้น 7 เปิดประตูหนีไฟไปเจอประตูไฟนรก ควันเขม่าลอยฟุ้ง แออัดในช่องหนีไฟของตึก
คุณคิดว่าทางหนีไฟที่มีควันอบอวลยังใช้งานให้คุณขึ้นไปข้างบนดาดฟ้าได้มั้ยคะ? ถ้าโชคดีอาจจะทัน ถ้าไม่ล่ะ? คุณจะขาดอากาศเพราะคุณเผาผลาญออกซิเจน และควันไฟยังดึงออกซิเจนไปจากคุณ ต่อให้คุณไม่โดนไฟคลอกตายก็ขาดอากาศตายอยู่ดี ข้อควรรู้อีกอย่างในข้อแปดคือประตูหนีไฟที่เราจะเห็นกันเป็นเหล็กหนาๆ สามารถทนความร้อนได้สองชั่วโมง ถ้าคุณรู้จักใช้มันอย่างถูกต้อง ทุกคนที่ใช้ทางหนีไฟมีโอกาสรอดแน่นอน
9. ห้องน้ำคือกับดัก!!! มันคือมัจุราชที่แสนดี มันจะทำให้เรารู้สึกดีรู้สึกปลอดภัย ก่อนจะทำให้เราหมดทางรอดและตายอย่างทรมาน ทำไมน่ะรึ!!การที่คุณหนีเข้าห้องน้ำแปลว่าด้านนอกกำลังลุกไหม้อย่างน่ากลัว ทำให้พนักงานดับเพลิงไม่สามารถคุมเพลิงแล้วฝ่าไปช่วยคุณได้ หรือยังติดปัญหาอะไรบางอย่างทำให้ยังมาไม่ถึงคุณ เรามักคิดว่า เข้าห้องน้ำเพราะอย่างน้อยก็มีน้ำล่ะว่ะ แต่ในความเป็นจริงเมื่อคุณกำลังรอ ไฟก็กำลังไหม้วงกบและประตู
หากประตูทำมาจากไม้เมื่อถึงจุดหนึ่งไม้จะยืดหดโก่งตัวผิดรูป และขังคุณไว้ในห้อง ควันไฟที่สะสมไอร้อน จะพวยพุ่งเข้ามาตามรอยแตกของไม้ ตอนนั้นคุณจะทุบจะพังประตูก็ทำไม่ได้ จะเอาน้ำดับควันก็ทำไม่ได้ แล้วหากประตูกับวงกบเป็นพลาสติกพีวีซีล่ะ? ก็อย่างที่เรารู้กันคือ พลาสติกโดนความร้อนแล้วจะละลาย คาดว่าชะตากรรมไม่ต่างกัน
10.อย่าเป็นคนช่างเสียดาย คุณมักจะเห็นคนแก่ๆ ชอบเก็บสมบัติ ซ่อมแล้วซ่อมอีก หรือมันจะพังไม่พังแหล่ก็ยังคงใช้เพราะความเสียดายเงิน หรืองกเงินซื้อของถูกๆ พี่ๆ พนักงานบอกว่าพักหลังๆ ที่เศรษฐกิจไม่ดี เหตุไฟฟ้าสำคัญเกิดจากเครื่องไฟฟ้าเยอะมาก เพราะของไม่ได้มาตราฐานหรือมาตราฐานต่ำ ดังนั้นลงทุนกันสักนิดเพื่อชีวิตที่ปลอดภัย