ไฟไหม้โครงการจตุจักรกรีน !! จนท.เร่งควบคุมเพลิง
กันยายน 15, 2016
หนีไฟ รอกหนีไฟ อุปกรณ์หนีไฟ
ไฟไหม้โรงแรมมิตรภาพเทียร่า ย่านดินแดง
กันยายน 28, 2016
หนีไฟจากตึกสูง

หนีไฟจากตึกสูง 10วิธีหนีไฟเมื่อเกิดเพลิงไหม้กับSeohan

หนีไฟจากตึกสูง10วิธีหนีไฟเมื่อเกิดเพลิงไหม้กับSeohan

หนีไฟจากตึกสูง10วิธีหนีไฟเมื่อเกิดเพลิงไหม้กับSeohan ถือได้ว่าเป็นเหตุสุดวิสัย หรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดและไม่มีใครอยากให้มันเกิดขึ้นฉะนั้นถ้าเกิดขึ้นเราควรทำอย่างไร เราจึงมีวิธีการเอาตัวรอดจากเหตุเพลิงไหม้หรือวิธีหนีไฟเบื้องต้นมาฝากกันด้วยคะ ไปดูกันเลยดีกว่าคะ ว่า วิธีหนีไฟจากตึกสูง มีวิธีการใดบ้าง

หนีไฟจากตึกสูง

  1. เมื่อเข้าอาศัยในอาคารใดก็ตามที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ พึงสำรวจอุปกรณ์เตือนภัย อุปกรณ์ดับเพลิงอัตโนมัติ อุปกรณ์แจ้งเหตุฉุกเฉินว่าติดตั้งอยู่ที่ไหน หาทางหนีไฟไว้ก่อน โดยตรวจสอบทางออกอย่างน้อย 2 ทาง บันไดหลักเพื่อหนีไฟ บันไดหนีไฟ หน้าต่างเพื่อหนีไฟ ระบบและอุปกรณ์ในการหนีไฟอื่น ๆ ว่าเป็นรูปแบบใด อยู่ที่ไหนและใช้อย่างไรเมื่อเกิดเหตุการณ์หนีไฟ

หนีไฟจากตึกสูง

  1. ควรฝึกซ้อมการหนีไฟด้วยตนเอง โดยให้หลับตาเพื่อจดจำตำแหน่งของกุญแจห้อง เพื่อเกิดเหตุการณ์หนีไฟจริงจะได้หนีไฟอย่างมีสติ(นำกุญแจห้องพักติดตัวไปด้วยทุกครั้งที่ออกจากห้อง) ไฟฉาย หน้ากากกันควันอยู่ไหน ประตูเปิดอย่างไร ซ้อมให้ชำนาญ ถ้าเป็นอาคารที่อยู่ถาวรควรจัดให้มีการซ้อมหนีไฟ และกำหนดจุดหนีไฟไว้นัดพบถาวรเอาไว้ด้วย

หนีไฟจากตึกสูง

  1. เมื่อพบเหตุไฟไหม้ ให้แจ้งเหตุโดยตะโกนบอกให้คนมาช่วย คุณต้องทราบว่าจะโทรศัพท์ไปแจ้งที่ไหน เพื่อในอาคารกดปุ่มสัญญาณเตือนภัยที่ไหน อย่างไร ก่อนที่จะเข้าทำการระงับเหตุเพื่อจะหนีไฟได้ทันถ่วงที่

หนีไฟจากตึกสูง

  1. รีบหนีไฟให้เร็วอย่างปลอดภัย อย่าห่วงทรัพย์สิน ให้ห่วงชีวิต เดินชิดขวาเอาไว้แล้วไปที่จุดนัดหนีไฟ

หนีไฟจากตึกสูง

  1. ปิดประตูหน้าต่างห้องที่เกิดเพลิงไหม้ให้สนิทที่สุดถ้าทำได้ เพื่อป้องกันการลุกลามและต้องแน่ใจว่าไม่มีใครติดอยู่ในนั้น

หนีไฟจากตึกสูง

  1. อย่าตื่นเต้นจนทำอะไรไม่ถูก พิจารณาหาทางออกอย่างปลอดภัยในการหนีไฟ ใช้หลังมือสำรวจความร้อนของห้องที่จะออกไป และสังเกตว่ามีไฟไหม้อยู่หรือเปล่า ถ้ามีความร้อนอย่าเปิดประตู ให้เปิดหน้าต่าง หาทางส่งสัญญาณเรียกคนมาช่วยเพื่อหนีไฟ

หนีไฟจากตึกสูง

  1. พยายามทำให้คนข้างนอกรู้ว่า เราติดอยู่ในอาคาร ถ้าไฟลามมาถึงห้องเรา แล้วออกไปไม่ได้ ให้ใช้ผ้าชุบน้ำอุดใต้ประตูหรือช่องโหว่ไม่ให้ควันเข้า ก่อนส่งสัญญาณทางหน้าต่างด้วยการโบกผ้าและตะโกน

หนีไฟจากตึกสูง

  1. ถ้าที่เกิดเหตุมีควัน ห้ามวิ่งออกไป เพราะว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของผู้เสียชีวิตในกองเพลิง เกิดจากการสำลักควันและขาดอากาศหายใจ ซึ่งเป็นก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์และไอร้อน ดังนั้น วิธีหนึควันไฟ คือ คว่ำหน้าหมอบลงกับพื้นแล้วค่อย ๆ คืบคลานไปสู่ทางออก ให้ใช้ผ้าชุบน้ำปิดปาก ปิดจมูกเพื่อป้องกันการสำลักควันหนีไฟจากตึกสูง
  2. ถ้ามีความจำเป็นจริง ๆ ที่จะต้องเปิดประตูห้องที่ไฟกำลังลุกท่วมนั้น หาผ้าหนา ๆ ชุบน้ำจับลูกบิดประตูและเปิดประตูเข้ามาหาตัวผู้เปิด โดยผู้เปิดยืนอยู่หลังประตู เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟที่ลามออกมาเผาตัวผู้เปิด

และที่สำคัญที่สุดสำหรับเหตุการณ์ทุกอย่างในชีวิตก็คือ “สติ” ค่ะ ตั้งสติไว้ให้มั่น แล้วคุณจะพบวิธีแก้ไขหนทางในการหนีไฟได้เป็นอย่างดี